You are currently viewing งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)อ.วาริชภูมิ

งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)อ.วาริชภูมิ

วันที่ 19 มีนาคม 2564 นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่าย ตำบลคำบ่อ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร  โดยมีนายจำนง สุโพธิ์ เกษตรอำเภอวาริชภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และจ้างงานโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ร ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง สามารถวิเคราะห์ปัญหา และมีฐานเรียนรู้ ซึ่งจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจ ทั้งการเข้าถึงเทคโนโลยี ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูลความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร  

กิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของพี่น้องเกษตรกร ก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2564 โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีองค์ความรู้ เพื่อวางแผนการผลิต เข้าถึงปัจจัยการผลิต บริหารจัดการความเสี่ยง และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ซึ่งหากทำให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือหากมีการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้ต่างๆ จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ และ ศพก.ก็จะเป็นที่พึ่งพาช่วยเหลือดูแลเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง

โดยภายในงานได้มีฐานเรียนรู้ให้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ฐานเรียนรู้ด้านดินและปุ๋ย ฐานเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ฐานเรียนรู้ด้านประมง ฐานเรียนรู้ด้านการปลูกผักหวานป่า และฐานเรียนรู้ด้านการปศุสัตว์ การเลี้ยงโคเนื้อ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ส่วนราชการในอำเภอวาริชภูมิ ภาคเอกชน หจก.ปิติแทรกเตอร์ และเกษตรกรที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้