You are currently viewing การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนา เกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ครั้งที่ 1 ปี 2564

การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนา เกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ครั้งที่ 1 ปี 2564

นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนา เกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ครั้งที่ ๑ ปี 2564 ตามแผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริม เศรษฐกิจฐานราก โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) กิจกรรม พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เป็น Young Smart Farmer โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ทดแทน เกษตรกรในปัจจุบันที่มีอายุมากขึ้นและมีจำนวนลดลง เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยง เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ จำนวน ๓ ครั้ง เป้าหมายเกษตรกร จำนวน ๔๐ ราย

โดยมีนายอดิสร เชื้อไทย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ในกลุ่มงาน ดำเนินการจัดครั้งที่ ๑ ซึ่งเป็นการจัดเวทีวิเคราะห์ตนเอง ปรับแนวคิด สร้างแรงจูงใจ จัดทำแผนที่กิจกรรม (แผนการผลิต/การตลาด) เพื่อค้นหาความต้องการด้านวิชาการและเทคโนโลยีของเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยให้เกษตรกรประเมินตนเอง ด้วยแบบฟอร์มการประเมินคุณสมบัติของ Young Smart Farmer แล้วนำมาใช้ประกอบการจัดทำ แผนพัฒนาตนเอง พร้อมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่และจัดทำช่องทางการเรียนรู้และการ ติดต่อสื่อสารร่วมกัน เป็นเวลา ๒วัน คือในวันที่ ๒๗ และ๒๘ มกราคม ๒๕๖๔ และมีพี่เลี้ยงเป็น Young

ซึ่งในการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานเกษตรอำเภออากาศอำนวย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย ในการจัดสถานที่และที่พักให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ทีมข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร