You are currently viewing เกษตรจังหวัดสกลนคร แนะนำแช่เมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยเชื้อราไตรโคเดอร์มาช่วยลดโรคไหม้ข้าว

เกษตรจังหวัดสกลนคร แนะนำแช่เมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยเชื้อราไตรโคเดอร์มาช่วยลดโรคไหม้ข้าว

นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร แนะนำเกษตรกร ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ เกษตรกรจะทำแปลงกล้า ซึ่งหลังจากที่เกษตรกรแช่เมล็ดพันธุ์ข้าวตามสูตรแล้วแต่พื้นที่ จากนั้นให้ยกมาแช่ในน้ำเชื้อราไตรโคเดอร์มา 15-30 นาที ในอัตราเชื้อราไตรโคเดอร์มา 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 100 ลิตร เป็นการฆ่าเชื้อราที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์ ลดการเกิดโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้

อย่างไรก็ตาม หากเป็นเมล็ดพันธุ์ที่มาจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ที่มาจากกลุ่มหรือบริษัทที่คลุกสารเคมีมาก่อน ไม่ควรแช่เชื้อราไตรโคเดอร์มา เพราะสารเคมีจะไปทำลายเชื้อราไตรโคเดอร์มา กรณีนี้แนะนำให้เกษตรกรหว่านกล้าไปก่อนจนกล้าสูง 10–15 เซนติเมตร แล้วค่อยใช้เชื้อราโตรโคเดอร์มาฉีดพ่น ในอัตรา 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 100 ลิตร

นอกจากนั้น สามารถใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาฉีดพ่นแปลงข้าวในทุกระยะของการเจริญเติบโต หากใช้ป้องกันอัตรา 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 100–200 ลิตร แต่ถ้าใช้เป็นการกำจัดโรค แล้วแต่ความรุนแรงของการเกิดโรค อัตราการใช้อาจเป็น 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 20–50 ลิตร อัตราการใช้ดังกล่าวเป็นเชื้อสด ถ้าเป็นเชื้อสำเร็จรูปให้ดูตามอัตราการใช้ข้างบรรจุภัณฑ์       นายนิคม อุทยารักษ์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช กล่าวเตือนว่า เชื้อรา   ไตรโคเดอร์มาเป็นเชื้อราที่ไปฆ่า หรือทำลายเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคเท่านั้น ไม่สามารถฆ่าแมลง หรือเชื้อสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดโรคได้ หากเกษตรกรมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่านทุกวันเวลาราชการ