You are currently viewing ข้าวฮางงอกจังหวัดสกลนคร สินค้าเพื่อสุขภาพ มากคุณค่า ภูมิปัญญาเกษตรกรไทย

ข้าวฮางงอกจังหวัดสกลนคร สินค้าเพื่อสุขภาพ มากคุณค่า ภูมิปัญญาเกษตรกรไทย

นายประยงค์  ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร หนุนการผลิตข้าวฮาง และข้าวฮางงอก เพื่อป้อนตลาดสินค้าออนไลน์ ตลาดคนรักสุขภาพ และตลาดทั่วไป โดยลงพื้นที่เยี่ยมเยียนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวฮางงอก บ้านเลขที่ 222 หมู่ 4 บ้านน้อยจอมศรี อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยมีนางกาญจนา อินธิกาย เกษตรอำเภอเมืองสกลนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และนางพรพิศ ทองก้อน ประธานกลุ่มฯ ให้ข้อมูลกระบวนการขั้นตอนการผลิตข้าวฮางงอก มีปริมาณกำลังการผลิตและความต้องการของลูกค้า ข้าวสารประมาณ 300-360 ตันต่อปี หรือประมาณเดือนละ 30 ต้น โดยมีสมาชิกกลุ่มได้ผลิตข้าวอินทรีย์ส่งให้กลุ่มประมาณ 600 ตัน (ข้าวเปลือก) ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไป และเกิดการจ้างงานในช่วงที่ไม่ได้ทำนา ทำให้สมาชิกมีอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนสรรพคุณของข้าวฮางงอก นางพรพิศ ทองก้อน ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่าข้าวฮางมีสารอาหารต่างๆ เช่นวิตามินบี 1 บี 2 ไนอะซิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม GABA (Gamma Amino Butyric Acid) ช่วยลดความดันโลหิตและปริมาณคอเลสเตอรอล มีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนัก และลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งมีธาตุแมงกานีสในปริมาณสูงที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ข้าวฮางงอกยังมีค่าการเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ และเป็นสารสื่อประสาทที่สำคัญใช้ในการควบคุมระบบประสาท รวมทั้งกล้ามเนื้อ ข้าวฮางงอก จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคที่รักสุขภาพโดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ไขมันสูง โรคหัวใจ โรคอ้วน ไขข้ออักเสบ โรคไต

สำหรับสินค้าที่กลุ่มได้ผลิต ประกอบด้วย ข้าวฮางงอก จากข้าวหลายสายพันธุ์ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวก่ำ เป็นต้น เนื่องจากเกษตรกรมีการปลูกเป็นประจำ และข้าวที่มีกลิ่นหอม เหนียวนุ่ม น่ารับประทาน เป็นที่ต้องการของตลาด โดยนำข้าวฮางบรรจุถุงสูญยากาศขนาด 1 กิโลกรัม เพื่อให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน และคุณภาพยังคงเหมือนเดิม

เกษตรจังหวัดสกลนคร ขอเชิญชวนทุกท่านรับประทานข้าวฮางงอก เพื่อสุขภาพและอุดหนุนพี่น้องเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้มีรายได้ มีอาชีพ และเป็นขวัญกำลังใจให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพต่อไป ตามนโยบาย “ซื้อสินค้าเกษตรไทย เกษตรกรอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด” ส่วนท่านผู้สนใจข้าวฮาง ข้าวฮางงอก สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้า ราคาและการจัดส่ง ได้ที่ นางพรพิศ ทองก้อน ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวฮางงอก บ้านเลขที่ 222 หมู่ 4 บ้านน้อยจอมศรี อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โทร 065-6541589 , 0833511237   Line:  085-4572461  FB: nakkarin19960@gmail.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โทร 042-712184 และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=O0jgVqk7W64&t=137s