You are currently viewing งาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่” สนง.เกษตรอำเภอเมืองสกลนคร

งาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่” สนง.เกษตรอำเภอเมืองสกลนคร

สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสกลนคร จัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่”
ที่ศูนย์เครือข่าย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หมู่ที่ 2 ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดการจัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่” ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมเกษตรกรเข้าสู่ฤดูกาลผลิต เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ในการวางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ การลดความเสี่ยงของผลผลิต การเชื่อมโยงเครือข่าย การบริหารจัดการระบบการผลิตตามแนวทางการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้
โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญา ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ 2. เพื่อให้เกิดการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ให้เข้าถึงเกษตรกรและนำไปประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น 3. เพื่อให้บริการและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการผลิตของเกษตรกร 4. เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่มีอยู่ในพื้นที่
กลุ่มเป้าหมายที่มาร่วมงานในวันนี้ ได้แก่เกษตรกรจากอำเภอเมืองสกลนคร จำนวน 100 ราย
ในการจัดงาน“วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)” จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เกษตรกรได้มาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้ตัดสินใจนำเอาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการเกษตรในวันนี้ได้กำหนดให้มี ฐานเรียนรู้ไว้ จำนวน 4 ฐานเรียนรู้ ได้แก่ 1.ฐานเรียนรู้เทคนิคการผ่าหัวมันฝรั่ง 2.ฐานเรียนรู้โรค-แมลงที่สำคัญของมันฝรั่ง 3.ฐานเรียนรู้เทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตมันฝรั่ง 4.ฐานเรียนรู้การรับซื้อและวัดเปอร์เซ็นต์แป้งของมันฝรั่ง
โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงาน ส่วนราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บริษัทเอกชน ที่ได้สนับสนุนในการร่วมจัดนิทรรศการ และเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองสกลนคร ที่นำเกษตรกรเข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตามเป้าหมาย